เมษายน 2552

“พี่ ทรายจะกลับบ้านแล้วนะ จองตั๋วให้หน่อย” เสียงแฟนสาวชาวจีนของผมเอ่ย หลังจากพูดคุย

รายละเอียดวันเดินทางกลับประเทศของแฟนสาว ผมก็เปิดเว็บสายการบินหลายสายการบิน สุด

ท้ายมาลงเอยที่แอร์เอเชียด้วยเหตุผลต่างๆนานาแต่ที่สำคัญคือราคามันถูก เดินทางวันเสาร์ที่ 1

สิงหาคมเวลาหนึ่งทุ่มหลังจองตั๋วเสร็จในใจผมมันรู้สึกโหวงเหวงยังไงบอกไม่ถูก กลัวนั่นกลัวนี่

หลังจากที่นั่งจิตตกมาสองสามวันผมเลยตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิต ผมจะไปประเทศจีนประเทศ

ซึ่งครั้งหนึ่งโคตรเหง้าของผมเคยจากมา หลังจากตัดสินใจว่าจะไปแล้ว ผมเหลือบดูกระเป๋าตัง

“เฮ้ย แบงค์พันมันมีอยู่น้อยจังเอาไงดี” คิดไปคิดมาเอาน้ำลายแปะหัวใช้สมาธิคิดดูว่าตัวเรามี

อะไรดีบ้างที่จะพอไปแลกเงินได้ จะไปทำก่อสร้างร่างกายก็คงไม่ไหว จะไปยืนแถวสวนรถไฟ

ตอนกลางคืนก็กลัวตูดบาน  สุดท้ายก็เอาวะเอาไอที่เรียนนี่แหละหาทุนผมเลยรับจ๊อบพิเศษเป็น

ฟรีแลนด์ด้านการเขียนเว็บไซต์ หลังจากเขียนไปสองสามเว็บก็ย่างเข้าสู่เดือนกรกฎาคม จำนวน

เงินก็ไม่ได้งอกเงยมาตามที่คิดไว้ แถมมีบางงานยังไม่จ่ายค่าจ้างเลยและมันก็ต้องจองตั๋วแล้ว

เพราะช่วงที่ผมจะไปมันมีโปรโมชั่นซึ่งที่นั่งใกล้จะเต็มแล้ว ผมเลยต้องรบกวนเพื่อนสองคนมา

สำรองจ่ายค่าตั๋วครึ่งหนึ่งก่อน(ขอบคุณโอและเอ็มมาก) เนื่องจากผมไม่ได้ซื้อตั๋วทางเน็ตเพราะ

ผมไม่มีบัตรเครดิตและผมก็ไม่ได้บอกที่บ้านผมว่าผมจะไปต่างประเทศเลยไม่กล้ายืมบัตร

เครดิตของญาติมาใช้ก่อน ผมเลยต้องไปซื้อที่เคาน์เตอร์ของแอร์เอเซียที่ถนนข้าวสารซึ่งราคาจะ

แพงกว่าหลังจากซื้อตั๋วเสร็จ รับตั๋วแล้ว พนักงานยิ้มและบอกว่า“พี่คะจริงๆแล้วจองทางเน็ตใช้

บัตรเดบิตของไทยพาณิชย์ก็ได้นะคะ” หลังจากพนักงานพูดจบผมแอบอุทานในใจ “ตัวกินไก่

เอ๊ย” พอเอามือลูบไปบนหัวก็รู้สึกถึงปุ่มสองปุ่มผุดขึ้นมาบนหัวทันที หลังจากได้ตั๋วแถมความขม

ขื่นในชีวิตลูกผู้ชายมาแล้ว สองสามวันถัดมาผมก็ได้รับเงินค่าทำงานมาอีกส่วนหนึ่งผมเลย

จัดการไปทำวีซ่าที่สถานฑูตจีน(MRTสถานีพระรามเก้าลงตรงฟอร์จูนแล้วเดินตรงไปเรื่อยฝั่งโล

ตัส ถ้าไม่รู้ถามคนแถวนั้นได้) สิ่งที่เตรียมไปก็มีรูปถ่ายหนึ่งนิ้ว , พาสปอร์ต , ใบจองตั๋วเครื่อง

บิน , แบบฟอร์มวีซ่ากรอกข้อมูลพร้อมลงลายเซ็น(ดาวน์โหลดได้ในเว็บสถานทูต แต่ถ้าหากไม่

สะดวกที่สถานฑูตมีบริการ) , ใบจองโรงแรมที่พัก(แอบกระซิบนิดนึง อีตอนผมไปยังไม่ได้จอง

โรงแรมเลย ก่อนไปขอวีซ่าผมลองหาชื่อโรงแรมที่เสิ่นเจิ้นแล้วก็กรอกไป เขาก็ออกวีซ่าให้ผม

ครับถ้าคุณไม่ใช่คนเลวร้ายชอบตุ๋ยประตูหลังแมวหรือต้องคดีอะไรรุนแรงเชื่อเถอะครับสถาน

ทูตออกวีซ่าให้แน่นอน เค้าใจดี) ค่าทำเนียมมีให้เลือกหลายราคาหลายแบบครับ ท่านก็เลือกเอา

เองตามสะดวกครับผมเลือกแบบหนึ่งพันถูกสุดครับ หลังจากกรอกรายละเอียด แต่ตัดหัว(ใน

รูป)ตัวเองเพราะทะลึ่งเอารูปสองนิ้วไปแล้วเนี่ย เราก็ยื่นเอกสารต่างๆให้เจ้าหน้าที่ อย่าลืมทำตัว

เป็นผู้ดีด้วยการต่อแถวและกดบัตรคิวด้วยนะครับ หลังจากผมยื่นเอกสารแล้วก็กลับไปจัดการ

แลกเงินและเตรียมตัวสำหรับการเดินทางอันยิ่งใหญ่ สี่วันผ่านไปผมแหกขี้ตาตื่นตั้งแต่ตีห้ามา

เข้าห้องน้ำแล้วก็กลับมานอนต่อตื่นอีกทีเก้าโมงเนื่องจากวันนั้นไม่มีเรียน หลังจากตื่นมารอบ

สองอาบน้ำแต่งตัวผมก็ไปสถานทูตด้วยใจระทึกว่าสถานฑูตจีนจะออกวีซ่าให้คนน่าตาคล้ายสัตว์

ครึ่งบกครึ่งน้ำแบบผมหรือเปล่า ไปถึงสถานฑูตยื่นใบขอรับวีซ่าไป เจ้าหน้าที่ก็ยื่นพาสปอร์ตของ

ผมมา

ผมเปิดหน้าแรกออกมาด้วยความดีใจ......ไม่มีวีซ่า......หน้าสองล่ะ…...ไม่มี....สาม...สี่……..ก็ไม่

มีหลังจากตกใจอยู่สักพักFoot in mouth

สายตาของผมก็เหลือบไปเห็นหน้าที่ตั๋วเครื่องบินคั่นอยู่วีซ่าวีซ่าจีนได้มาแล้ว หลังจากดีใจได้สอง

วินาทีความคิดเกรียนๆของผมก็บังเกิดขึ้นทำไมพี่ไม่ติดวีซ่าในพาสปอร์ตหน้าแรกครับ ล่อไปซะ

หน้ากลางเลยพาสปอร์ตผมก็ใหม่หากใครไปสถานฑูตจีนวันนั้นจะเห็นชายไทยเชื้อสายจีนตัว

ดำๆคนหนึ่งยืนน้ำตาไหลหยดครึ่งอยู่ในสถานฑูตTongue outTongue out

เค้าเก็บหน้าแรกๆไว้ให้อเมริกา ฮาาาconfused smile

#3 By Praeradise on 2012-03-14 20:11

ขอโทษครับและ
ขอบคุณมากครับเด่วจะปรับปรุงครับbig smile

#2 By Kululus Labo on 2012-03-13 16:01

ไปจีน ไปเมืองไหนอะครับ?

นิดนึงครับ เห็นเขียนตัวหนังสือติดๆไม่ได้เว้นบรรทัด แบบนี้อ่านยากนะครับ

#1 By φυβλας on 2012-03-13 15:19